10 thủ thuật giúp tăng doanh số tại các cửa hàng bán lẻ

  • 10-10-2018

iamSale sẽ giới thiệu cho bạn danh sách các chiến lược được đánh giá là sáng tạo và gây ấn tượng mạnh với khách hàng được các cửa hàng bán lẻ đưa ra để kích thích khách hàng mua nhiều và nhanh chóng hơn.

1. Thường xuyên thay đổi vị trí các sản phẩm


Các cửa hàng, siêu thị bán lẻ thường xuyên thay đổi vị trí các sản phẩm đây là một trong những cách khiến khách hàng phải đi lòng vòng, tìm kiếm đúng kệ hàng và cuối cùng sẽ mua nhiều đồ hơn.


2. Giao hàng miễn phí


Khi mua hàng ở siêu thị hay online đa số sẽ được giao hàng miễn phí giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc này cũng xảy ra, nếu như các cửa hàng hay website online thường áp dụng giao hàng miễn phí với các đơn hàng có giá trị nhất định và bạn thường sẽ cố mua cho đủ mức đó để được giao hàng miễn phí.
Và điều này khiến bạn phải chi nhiều hơn so với dự định ban đầu. “Đa số mọi người thà trả thêm tiền để mua những thứ mà mình không cần còn hơn là trả phí giao hàng”, chuyên gia tài chính cá nhân Andrea Woroch chia sẻ với Business Insider.

Áp dụng freeship khiến khách hàng phải chi nhiều hơn dự định ban đầu


3. Làm phần lỗ ở lọ thuốc nhỏ mắt quá lớn


Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận ProPublica, nguyên nhân nhỏ nước mắt thường chảy ra quá nhiều là bởi vì các công ty thuốc thiết kế phần lỗ quá lớn. Nói cách khác, bạn sẽ lãng phí một nửa lượng thuốc nhỏ mắt mỗi lần sử dụng và phải nhanh chóng mua lọ mới hơn.
4. Cho phép trả lại hàng miễn phí
Là một trong những chiến lược “tốt bụng” mà còn rất thông minh của các cửa hàng hay web thương mại điện tử. Theo nghiên cứu của Journal of Marketing năm 2012 khi theo dõi thói quen các khách hàng của hai nhà bán lẻ trực tuyến trong vòng 49 tháng. Kết quả thu được khi chính sách trả lại hàng miễn phí được áp dụng, mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng tăng gần 
 620 USD trong vòng 2 năm tại một hãng và khoảng 2.500 USD ở một hãng khác.
5. Theo chân bạn khắp nơi bạn khắp nơi trên mạng Internet với các “quảng cáo nhắc nhở”
Tháng 1/2018, Google tung ra một tính năng mới cho phép người dùng tắt các “quảng cáo nhắc nhở” trên các websites và ứng dụng. Đây là những quảng cáo về một sản phẩm bất kỳ mà người dùng Internet đã tìm kiếm hay xem ở đâu đó vài ngày trước và liên tục theo dấu họ ở mọi nơi khi họ truy cập mạng. 
Tuy nhiên theo Guardian, người dùng không thể tự động tắt tất cả quảng cáo nhắc nhở, mà phải tắt riêng từng trường hợp. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ vẫn được “nhắc nhở” về những thứ bạn từng xem và muốn mua, và một thời gian nào đó bạn có thể bị “dẫn dụ” mà mua chúng. 
6. Sử dụng ống hút cỡ lớn để bạn uống nhanh hơn
Theo một đăng tải trên trang Reddit, một số chủ cửa hàng, quán bar sử dụng ống hút cỡ lớn để khách hàng uống nhanh hơn và sau đó họ sẽ mua thêm các món uống khác nữa.

7. Cố tính làm chậm điện thoại cũ
Apple từng bị tố cố tình làm chậm dòng iPhone đời cũ để buộc người dùng phải nâng cấp thiết bị. Hãng này sau đó đã thừa nhận cố tình làm giảm hiệu năng máy qua các bản cập nhật để giữ iPhone an toàn, tránh bị tắt đột ngột do pin chai. Tuy nhiên đối với khách hàng, cách giải quyết vấn đề này nhanh chóng là mua điện thoại mới.
8. Khuyến khích bạn mua cả lố
Về lý thuyết, việc mua thực phẩm theo cả lố sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, điều này lại vô cùng lãng phí nếu bạn không thể sử dụng hết số thực phẩm đó khi chúng còn dùng được và phải bỏ đi. 

Việc mua sản phẩm cả lố có thể giúp bạn tiết kiệm tiền

9. Quảng cáo về những đợt bán giới hạn
Mọi người thường mang tâm lý mua ngay thứ gì đó khi biết rằng ngày mai sản phẩm đó sẽ không còn. Theo các nhà tâm lý học gọi đây là nguyên tắc khan hiếm. 
10. Phát đồ ăn thử miễn phí
Về cơ bản, bạn không có nghĩa vụ phải mua mọi thứ đã ăn thử trong siêu thị. Tuy nhiên, đa phần mọi người thường có cảm giác tội lỗi khi ăn thử mà không mua. Nhà tâm lý học Robert Cialdini gọi đây là “nguyên tắc có đi có lại”: Nếu ai đó đối xử tốt với bạn thì bạn sẽ có xu hướng đối tốt lại với họ.

Có thể bạn quan tâm:

>> Phần mềm quản lý cửa hàng hoa - quà tặng

>> Phần mềm quản lý cửa hàng nhà hàng - cà phê