5 công cụ phân tích marketing hiệu quả dành cho các startup

  • 01-11-2018

Đối với các startup, điều quan trọng nhất là liên tục cập nhật hiệu suất marketing. Ở giai đoạn phát triển, bạn cần kiểm soát nghiêm ngặt mức chi tiêu, bởi khi nguồn kinh phí trở nên hạn hẹp khi đó bạn sẽ thấy đồng tiền có giá trị hơn.

Hootsuite - Quản lý phương tiện truyền thông

Mỗi tháng chỉ riêng mạng xã hội Facebook đã có tới 2 tỷ người hoạt động, có thể nói tốc độ tiếp cận của mạng xã hội là không giới hạn. Vạch ra một chiến lược có kế hoạch sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả phương tiện truyền thông. Có một số công cụ có thể giúp bạn thực hiện việc này như Hootsuite, với khả năng cho phép bạn theo dõi hiệu suất và tạo nội dung trên mạng xã hội, tăng mức độ tương tác trên trang của mình.

Hootsuite là nền tảng lên lịch và phân tích, cung cấp khả năng kiểm soát các hoạt động trên mạng xã hội và một số tính năng khác như theo dõi bình luận của khách, hiệu suất bài đăng, tích hợp thêm các nền tảng phân tích khác như Google Analytics và Facebook Insights… 

Trong khi phát triển startup bạn cần thử nghiệm chiến lược truyền thông của mình và Hootsuite sẽ giúp bạn phân tích nội dung nào là phù hợp. Lợi ích của việc sử dụng ứng dụng là bạn có thể xử lý dữ liệu và sáng tạo nên các bài viết hiệu quả. Thậm chí nếu bạn thấy Hootsuite không đáp ứng được các yêu cầu đặc biệt trong chiến lược tiếp thị thì cũng có rất nhiều công cụ thay thế như TwitterCounter, Zuum Social hay Union Metrics.

Google Analytics - Theo dõi khách hàng tiềm năng

Khi phân tích chiến lược marketing thì Google Analytics là một trong những công cụ không thể thiếu. Công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi nguồn khách hàng tiềm năng, xác định nhóm khách hàng mà công ty hướng tới thông qua những bước sau:

+ Thiết lập ID mục tiêu: Cài đặt ID mục tiêu để phân loại và theo dõi dữ liệu của bạn.

+ Xem lại kênh của bạn: Bạn có thể kiểm tra số lượng khách hàng tiềm năng ở từng trang mạng xã hội. Chẳng hạn như, số lượng khách hàng từ Facebook chiếm 200, nhưng lại chỉ 20 khách từ Twitter và thông tin này sẽ giúp bạn lập chiến lược marketing sao cho phù hợp nhất.

+ Phân đoạn lưu lượng truy cập: Google Analytics còn dùng để phân biệt giữa Organic Traffic (lưu lượng từ tìm kiếm tự nhiên), Direct Traffic (lưu lượng truy cập trực tiếp) và Referral Traffic (lưu lượng truy cập gián tiếp từ trang web khác). Nếu lượng organic traffic cao có nghĩa là chiến lược SEO của bạn đang có phát triển tốt.
Google Analytics cung cấp tổng quan về trang web và giúp bạn kiểm soát lưu lượng truy cập. Yên tâm nó hoàn toàn miễn phí do đó không có lý do gì để bạn từ chối sử dụng nó làm trung tâm phân tích dữ liệu của bạn.

Marketo - Email tiếp thị
Tiếp thị bằng thư điện tử nếu sử dụng đúng cách có thể mang lại cho bạn $44 trong khi bạn chỉ mất $1 cho nó. Marketo ra đời vào năm 2008 đến nay đã phát triển thành một doanh nghiệp quốc tế trị giá hàng tỷ đô la trong lĩnh vực phần mềm tiếp thị qua email.

Marketo sở hữu các tính năng đáp ứng cho nhu cầu của bạn cụ thể là cho phép phân tích kết quả để truyền tải các nội dung hiệu quả trong email đến những người đăng ký. Ứng dụng là một nền tảng tiếp thị, Marketo còn cho phép tích hợp email tiếp thị với các kênh khác như mạng xã hội hay quảng cáo kỹ thuật số.

Ahrefs - Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Thị trường startup chính là một chiến trường căng thẳng do đó chiến lược phát triển của bạn phải bao gồm cả việc phân tích đối thủ để có thể “sống sót” và tiến lên phía trước. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh giúp bạn xác định được lưu lượng truy cập và nguồn khách hàng tiềm năng của họ.

Ahrefs còn đưa ra một số tính năng cho phép bạn phân tích links, nội dung và chiến lược truyền thông của công ty đối thủ. Công cụ theo dõi xếp hạng rank, tính năng kiểm tra trang web sẽ giúp bạn so sánh hiệu suất trang web của bạn so với đối thủ. 

Dựa vào đó bạn có thể thu thập những thông tin quan trọng cung cấp nền tảng vững chắc cho startup hoạt động. Ahrefs còn định hình chiến lược SEO và hướng dẫn các bài đăng và đầu ra trên các phương tiện truyền thông. Khi tiếp thị phát triển bạn có thể so sánh chiến lược của mình với các công ty đối thủ bằng việc phân tích nội dung tiếp thị cạnh tranh.

Facebook Ads - Quảng cáo kỹ thuật số

Facebook hiện nay chính là nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới và mang đến một lượng lớn người truy cập. Vì vậy doanh nghiệp đã nhận ra rằng việc quảng cáo trên Facebook chính là cách để nhắm đến các khách hàng tiềm năng.

Khi bạn thiết lập quảng cáo trên Facebook hãy nghiên cứu xem mục tiêu của bạn là gì để phân tích số liệu hiệu quả. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn cách mà người dùng tương tác với quảng cáo Facebook, tìm ra nhưng mặt hiệu quả và cải thiện để phát triển startup của bạn thành công hơn nữa.

Ví dụ như bạn muốn startup của mình được khán giả biết đến thì khi đó mối quan tâm của bạn là số lượng nhấp chuột hoặc chia sẻ. Bên cạnh đó, nếu mục tiêu của bạn là bán sản phẩm thì cần phải theo dõi lưu lượng truy cập. Chủ động nắm bắt tình hình quảng cáo trên Facebook bạn sẽ thu được một lượng thông tin có giá trị và chi tiết về hành vi của người tiêu dùng.

Dữ liệu chính là cốt lõi của tiếp thị, phản ánh kết quả chiến lược của bạn có đang hoạt động tốt không hay chỉ ra những điểm yếu của công ty. Bằng cách áp dụng những công cụ phân tích thích hợp, bạn có thể tận dụng dữ liệu để phát triển startup ngày một lớn mạnh bỏ xa các đối thủ cạnh tranh khác. 

>> Có thể bạn quan tâm:

>> Phần mềm quản lý cửa hàng mẹ và bé

>> Phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm - làm đẹp

Nguồn Sưu tầm