Chiến thuật marketing cho doanh nghiệp có quy mô nhỏ

  • 25-07-2018

Bạn ấp ủ trong mình nhiều ý tưởng lớn nhưng bị hạn chế về nhiều mặt, ngân sách không cho phép bạn xây dựng những chiến lược tiếp thị lớn. Đó cũng chính là tình trạng chung của đa số công ty quy mô nhỏ hoặc mới khởi nghiệp. Vậy làm cách nào để có thể đưa sản phẩm của bạn đến tay người dùng một cách nhanh chóng, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn trong bài viết này.

Làm thế nào để marketing cho doanh nghiệp nhỏ?

Bạn đang lo lắng về vấn đề trên, dưới đây là một số gợi ý về chiến thuật marketing giúp bạn tiết kiệm chi phí nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ.

Influencer marketing

Đây chính là một trong những xu hướng marketing được dự đoán sẽ gây bão trong thời gian tới. Chính những influencer sẽ đóng vai trò là khách hàng để trải nghiệm và đưa ra những đánh giá về sản phẩm/dịch vụ của bạn. Họ sẽ đem lại sự tin tưởng cao hơn nhiều lần so với quảng cáo thông thường. Bản thân influencer biết cách để thu hút fan của mình một cách thông minh, tiết kiệm nhất.

Không cần một Influencer có tầm ảnh hưởng rộng rãi, bạn có thể chọn những người có ảnh hưởng ở mức độ nhỏ (có khoảng 10.000 - 50.000 followers), có suy nghĩ tương đồng với định hướng công ty giúp bạn tiết kiệm đáng kể ngân sách.

Dựa vào 4 tiêu chí sau bạn có thể phân tích và tìm cho mình một Influencer phù hợp, cụ thể là:

  • Reach (độ phủ): Được tính bằng lượng follower, lượng fan của Influencer trên mạng xã hội.

  • Relevance (Sự tương đồng): Mức độ liên kết, liên quan giữa Influencer và thương hiệu, thường biểu hiện qua yếu tố:

+ Personal image: các phát ngôn về quan điểm sống, xu hướng thời trang, sở thích...

+ Demographic: giới tính, nghề nghiệp, lĩnh vực hoạt động, độ tuổi,…

+ Type of post: văn phong, nội dung Influencer thường sử dụng

  • Resonance (sức ảnh hưởng đến người dùng): Được đo lường bằng mức độ tương tác của các fan (lượt like, comment, share,...) với nội dung trạng thái mà Influencer tạo ra.

  • Sentiment (chỉ số cảm xúc): Hình ảnh của Influencer sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng và hướng phát triển của nhãn hàng. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng những vấn đề liên quan tới Influencer để đảm bảo nhãn hàng không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những scandal từ họ.

Influencer marketing là một trong những xu hướng quảng bá tối ưu hiện nay

Nhờ sự trợ giúp của các công cụ

Hiệu suất là một trong những điểm quan trọng đối với doanh nghiệp nhỏ, và rất nhiều công cụ đã ra đời giúp cho việc marketing được tối ưu trong việc tiếp thị nội dung. Bạn có thể tham khảo một số các công cụ hỗ trợ dưới đây:

  • Lên kế hoạch nội dung: Evernote hoặc Trello

  • Phát triển nội dung: Contently hoặc Skyword

  • Phân phối xã hội: HootSuite hoặc Buffer

  • Tiếp thị qua email: Mailchimp hoặc ConstantContact

  • Tận dụng Visual Content

Thay vì cứ chăm chút vào câu chữ và từ khóa, bạn nên sáng tạo những nội dung kích thích thị giác (visual content) để thu hút người đọc. Đa phần đều thích tương tác nhiều hơn với các visual content, từ đó sẽ tạo ra lượt xem nhiều hơn 94% so với văn bản truyền thống không có hình ảnh.

Bạn có thể tìm kiếm các dữ liệu sẵn có và tạo ra một Infographic thông qua các tool như Canva, Easel.ly, Vizualize, Google Developers,...

Tạo các blog video

Sức hút từ các video clip luôn hấp dẫn đối với tất cả mọi người, trong một cuộc khảo sát có 76% người dùng có thể khẳng định họ xem video trực tuyến hàng tuần và 55% nói rằng xem mỗi ngày.

Hãy tạo ra một blog video với thời lượng ngắn bằng các thiết bị đơn giản như camera hoặc điện thoại cá nhân. Phương pháp này không tốn kém mà lại giúp người dùng cảm thấy hứng thú với nội dung. Đăng tải video đồng thời lên blog, website, youtbe, fanpage,... sẽ giúp tăng mức độ phổ biến thương hiệu của công ty bạn.

Khai thác từ các mạng xã hội

Tận dụng kênh truyền thông từ các mạng xã hội lớn

Đối với các doanh nghiệp nhỏ thì vốn chính là vấn đề trở ngại khi muốn thực hiện các chương trình tiếp thị nội dung. Và mạng xã hội chính là kênh truyền thông miễn phí mà bạn nên tận dụng, hãy thiết lập một mạng lưới xã hội và

Hãy thiết lập một mạng lưới xã hội và thường xuyên cập nhật các thông tin hữu ích, tương tác với những đối tượng khách hàng của mình. Thỉnh thoảng nên chia sẻ một vài tin tức ngoài lề, dù không liên quan đến thương hiệu nhưng nó sẽ giúp lượt tương tác gia tăng hiệu quả.

Để khởi đầu thành công tốt nhất nên tập trung xây dựng các hình ảnh thương hiệu ở 1 - 2 kênh nhất định sau đó “lấn sân” sang các mạng xã hội khác khi đã phát triển bền vững.

Đừng quên chia sẻ nội dung đăng trong các cộng đồng, group phù hợp và quảng cáo, bạn đừng nghĩ nội dung chỉ có thể sử dụng một lần. Thực tế, lượng chia sẻ càng nhiều thì hiệu quả mang lại càng cao, bạn nên share nội dung nhiều lần, bằng nhiều hình thức khác nhau trong thời gian dài thì kết quả mang lại càng cao, như vậy content sẽ viral tốt hơn.

Tất nhiên trên thị trường có rất nhiều đối thủ mạnh cả về quy mô lẫn tiềm lực kinh tế. Do đó những doanh nghiệp nhỏ nếu muốn tồn tại thì phải khai thác triệt để những kênh truyền thông không tốn phí, đa dạng hóa chiến thuật và sáng tạo các nội dung tiếp thị. Hy vọng qua những ý tưởng nói trên bạn có thể tự tin giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa. Chúc bạn thành công!

Sưu tầm