Những chiến lược định vị thương hiệu hay nhất

  • 23-05-2019

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là một khái niệm, là cách gọi tên, thuật ngữ hay là một thiết kế nào đó của một cá nhân hay tổ chức trong mắt người khác.

Vậy định vị thương hiệu là gì? Và tại sao cần định vị thương hiệu

Trước hết, phải cần nắm được khái niệm định vị thương hiệu. Định vị thương hiệu có thể hiểu là nhận thức của người tiêu dùng về một thương hiệu nào đó, có thể là suy nghĩ tốt hoặc xấu, đẹp hoặc không đối với thương hiệu. Đồng thời là sự so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành trên thị trường trong con mắt của khách hàng.

Các phương pháp định vị thương hiệu

1. Định vị dựa và chất lượng

Chất lượng là một yếu tố có thể xem là quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua của khách hàng. Để khẳng định được chất lượng, sản phẩm phải mang tính đặc thù riêng, có tính riêng biệt không chung chung đại trà. Chắc chắn một thương hiệu khẳng định được “cái tôi” riêng, đẳng cấp riêng sẽ tạo lòng tin cho khách hàng và đã phần nào thành công trong việc xây dựng thương hiệu.

Ví dụ điển hình nhất có thể thấy là trong ngành công nghiệp ô tô, hầu hết các hàng đều “thi nhau” tạo ra sản phẩm riêng mang giá trị và những đặc điểm riêng biệt trên thị trường và so với đối thủ. Để hình thành nhận thức của khách hàng khi nói về một thương hiệu ô tô nào đó, khách hàng sẽ tự gợi nhớ ấn tượng nào đó.

2. Định vị dựa vào giá trị

Có thể hiểu giá trị là phần nhận được khi khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ so với số tiền mà họ phải trả (value for money). Giá rẻ hay giá cao mang theo hình ảnh về một thương hiệu trong mắt khách hàng.

Quan điểm giá trị của sản phẩm đi đôi với giá rẻ đã từng được cho là điều cốt lõi, nhưng quan điểm đó đã dần thay đổi theo thời gian. Nhưng vẫn còn rất nhiều thương hiệu giữ vững giá trị sản phẩm dịch vụ mà vẫn đảm bảo giá. Có thể thấy như thương hiệu Southest Airline một hãng hàng không giá rẻ vẫn luôn duy trì là một thương hiệu mạnh.

3. Định vị dựa vào tính năng

Tính năng là yếu tố được doanh nghiệp sử dụng khá nhiều để định vị thương hiệu của mình. Tính năng sẽ giúp khách hàng ghi nhớ và có cảm nhận luôn trong lần đầu tiên trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

Sử dụng tính năng làm định vị cũng gặp những khó khăn nhất định vì đây không phải là sự lựa chọn lâu dài. Khi đối thủ có những tính năng giống bạn, thậm chí tính năng hay hơn thì phương pháp này không còn hiệu quả nữa. Vì vậy nên cân nhắc khi sử dụng.

4. Định vị dựa và mối quan hệ

Một yếu tố nữa khẳng định thương hiệu là mối quan hệ đối với khách hàng. Một thương hiệu có sự tương tác tốt với khách hàng sẽ được yêu mến và ủng hộ nhiều hơn.

Những thông điệp đi vào lòng người được một số thương hiệu vận dụng rất tốt như là,  Apple với slogan “Think different” mong muốn mọi người suy nghĩ khác về máy tính, Nike là “Just do it” thúc giục mọi người làm những điều mình muốn, quần Jean Ck – Be good, be bad, be yourself (Xấu hay tốt, cứ là chính mình).

5. Định vị dựa vào mong ước

Trong cuộc đời mỗi người đều có những mong muốn, vì vậy khơi gợi được mong muốn và tạo động lực để khách hàng thực hiện mong muốn của họ sẽ giúp khẳng định niềm tin, tạo dựng thương hiệu.

Slogan các thương hiệu thành công cũng là nhờ đáp ứng tốt mong ước của khách hàng.

6. Định vị dựa vào vấn đề/ giải pháp

Giúp khách hàng giải quyết những vấn đề mà họ đang mắc phải là một phương pháp hữu hiệu để định vị thương hiệu. Chiến lược này giúp khách hàng ghi nhớ sâu sắc và có ấn tượng với thương hiệu nhiều hơn bình thường. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với các mặt hàng tiêu dùng nhanh, các sản phẩm dịch vụ phục vụ đời sống cá nhân của khách hàng.

Có thể thấy như Unilever đã thành công khi cho ra mắt nhãn hiệu bột giặt Omo đánh bay mọi vết bẩn, hay là Clear, Sunlight,...

7. Định vị dựa vào đối thủ cạnh tranh

Chiến lược định vị dựa vào đối thủ cạnh tranh sẽ chủ yếu là so sánh với các đối thủ trong ngành bằng hoặc đứng đầu. Cách này cũng được rất nhiều thương hiệu lựa chọn sử dụng bởi tiếp cận được khách hàng và truyền thông nhiều hơn.

Ví dụ điển hình như Bphone 2 ra mắt với chiến lược chất hơn cả Iphone và Samsung

8. Định vị dựa vào cảm xúc

Cảm xúc là thứ chi phối hoạt động của con người, là con đường dẫn đến rung động trái tim và quyết định hành động của lý trí. Do đó các thương hiệu sử dụng phương pháp định vị dựa và cảm xúc là đánh trúng nhu cầu, tình cảm, sở thích và mối quan tâm của khách hàng. Nếu thực hiện tốt sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, tương tự như chiến dịch “Biti’s - Nâng niu bàn chân việt” đã được ủng hộ nồng nhiệt.

9. Định vị dựa vào công dụng

Một phương pháp định vị an toàn, chắc chắn được khá nhiều thương hiệu sử dụng là định vị dựa vào công dụng. Họ biết được khách hàng mong muốn gì mà mang lại những lợi ích đó cho khách hàng. Tiêu biểu như Prudential “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” đã đi vào lòng tất cả mọi người.

Cho dù thương hiệu chọn phương pháp định vị nào đi nữa thì việc truyền đạt dễ hiểu, đầy đủ thông tin đến khách hàng sẽ tạo nên sự thành công. Không ai có thể ủng hộ bạn khi họ không biết bạn đang truyền tải điều gì. Vì vậy hãy nghiên cứu khách hàng và mang đến những giá trị mà họ cần bằng cách lựa chọn phương pháp định vụ phù hợp nhất đối với sản phẩm của mình. Đây chỉ là những phương pháp định vị thương hiệu mà iamSale giới thiệu đến bạn, hy vọng bạn sẽ luôn thành công!